Triển khai quy trình mới về thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT

26/07/2017 01:58 PM


Trong ba ngày (từ 24- 26/7), tại Nghệ An, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn quy trình nghiệp vụ, giao dịch điện tử và bộ công cụ quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo Quyết định 595/QĐ-BHXH khu vực phía Bắc. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tại hội nghị, đại diện Ban Thu, Ban Sổ thẻ, Vụ Pháp chế và Trung tâm CNTT đã phổ biến các điểm mới của Quyết định 595/QĐ-BHXH liên quan đến các nội dung như: Đối tượng, mức đóng, phương thức đóng; thủ tục, hồ sơ, mẫu biểu, thời hạn giải quyết; quy trình thu, khai thác, thu nợ và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp.

Cũng tại hội nghị, các nội dung liên quan đến hoạt động của đại lý thu, tình hình thu BHXH, BHYT qua đại lý thu bưu điện, tình hình bàn giao sổ BHXH… được các đại biểu tập trung thảo luận đánh giá, phân tích, chỉ rõ hạn chế, rút ra các bài học kinh nghiệm cho quá trình triển khai thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cho biết, Quyết định 595/QĐ-BHXH được ban hành nhằm phù hợp với những quy định hiện hành và khắc phục những hạn chế trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp. Quyết định xây dựng theo định hướng tập trung cơ sở dữ liệu, trong đó việc quan trọng nhất là phải thống nhất mã số sổ BHXH và mã thẻ BHYT. Đặc biệt, quy trình mới sẽ đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý của Ngành, nhưng không làm xáo trộn nghiệp vụ BHXH, BHYT tại các đơn vị SDLĐ và phải luôn lấy quyền lợi của đối tượng làm trung tâm.

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu, hiện nay cả nước có khoảng 78 triệu người tham gia BHXH, BHYT cần được xử lý, thống nhất số sổ BHXH và mã thẻ BHYT. Đây là nguồn dữ liệu rất lớn và quan trọng ảnh hưởng đến các quy trình nghiệp vụ chủ yếu của Ngành như: Thu, khai thác- thu nợ, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, thanh kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các chế độ BHXH, thanh toán KCB BHYT… Do đó, sẽ có không ít khó khăn, phức tạp, đòi hỏi BHXH các tỉnh, thành phố phải tập trung nhân lực, vật lực; đồng thời tăng cường phối hợp với ngành Thuế và Bưu điện để triển khai đồng bộ.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cũng chỉ đạo các nội dung công việc cụ thể cần làm ngay. Theo đó cần khẩn trương thực hiện việc chuyển đổi, đồng bộ số sổ BHXH và thẻ BHYT kết hợp với việc rà soát dữ liệu hộ gia đình, tạo cơ sở thống nhất dữ liệu đầu vào cho quy trình thu, giải quyết chế độ, giao dịch điện tử. Khai thác triệt để sự liên thông dữ liệu với ngành thuế, tập trung phát triển mạnh đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Với nhóm tham gia BHXH tự nguyện, cần tích cực tập huấn các kỹ năng tuyên truyền, tiếp cận, phát triển mở rộng đối tượng cho hệ thống các đại lý thu. BHXH Việt Nam sẽ ban hành tài liệu hướng dẫn, tuy nhiên BHXH các tỉnh, thành phố cần chủ động trước, có chính sách tạo sự gắn kết, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống đại lý thu trên địa bàn.

Liên quan đến quá trình thực hiện các quy trình mới, nhất là việc tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính, BHXH các tỉnh, thành phố cần tích cực phối hợp chặt chẽ với bưu điện; rà soát, khắc phục những hạn chế còn tồn tại, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối tượng thụ hưởng, đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Quyết định số 595/QĐ-BHXH được BHXH Việt Nam ban hành ngày 14/4/2017 và có hiệu lực từ 1/7/2017, gồm 8 Chương, 50 Điều, quy định cụ thể quy trình quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Trong đó, có những thay đổi quan trọng, cụ thể hóa Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Luật BHXH (sửa đổi) và Luật Việc làm. Đồng thời, hướng dẫn tương đối đầy đủ quy định của pháp luật về tham gia, đóng BHXH (bao gồm cả BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện), BHYT, BH thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.

Quyết định bổ sung thêm 8 nhóm đối tượng tham gia; rút ngắn thời gian, thủ tục thực hiện nhiệm vụ về thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT từ 9 TTHC xuống còn 5 thủ tục. Về thời hạn giải quyết, rút ngắn thời gian cấp sổ BHXH từ 20 ngày, thẻ BHYT từ 7 ngày xuống còn 5 ngày. Riêng đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp: Không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Đối với trường hợp cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày. Trường hợp thay đổi thông tin: Không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Cấp lại sổ BHXH (do thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch, sổ bị mất hoặc hỏng, cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ: Không quá 10 ngày. Điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH: Còn 5 ngày. Xác nhận sổ BHXH: Còn 5 ngày.

Quang cảnh Hội nghị.

Dữ liệu thu và cấp thẻ BHYT được cơ quan BHXH cập nhật, quản lý theo số định danh để xác định thời điểm thẻ có giá trị, thời điểm người tham gia đủ 5 năm liên tục. Bảo đảm các quy trình được xây dựng trên cơ sở dữ liệu tập trung, lấy dữ liệu hộ gia đình làm trung tâm và kết nối liên thông với dữ liệu đóng, hưởng BHXH, BHYT. Bảo đảm xác định được mã số BHXH của người tham gia trước khi đưa thông tin người tham gia vào phần mềm quản lý để làm căn cứ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Quy định số sổ BHXH, số thẻ BHYT thống nhất lấy theo mã số BHXH. Quy định việc xử lý, phân tích, kết nối dữ liệu thuế để làm căn cứ xác định số người, số tiền tham gia BHXH. Quy định rõ trách nhiệm của các phòng nghiệp vụ trong việc phát triển đối tượng, đôn đốc thu hồi nợ và tăng cường việc kiểm tra, thanh tra theo hình thức hậu kiểm. Hệ thống biểu mẫu được chuẩn hóa, đơn giản các chỉ tiêu, mẫu biểu để phục vụ giao dịch điện tử và thuận tiện trong việc kê khai của đơn vị và người dân...

PV